วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563

วิธีเลือกซื้อเพาเวอร์แบงค์ง่ายๆ แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก

       พาวเวอร์แบงค์ เพาเวอร์แบงค์หรือแบตสำรองก็แล้วแต่ใครจะเรียก  เป็นอุปกรณ์เสริมอีกชนิดที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและก็เคยมีดราม่ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใส่ทรายเเทนแบตเตอรี่เพื่อให้รู้สึกว่าหนัก เรื่องประสิทธิภาพการชาร์จที่ต่ำรวมไปถึงการกลัวมันระเบิด

       ครั้งนี้ก็เลยมานำเสนอวิธีการเลือกพาวเวอร์แบงค์แบบง่ายๆ ที่ใช้ความรู้น้อยๆ  ไม่รอช้าเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า



1.ประสิทธิภาพไม่ 100%  จำไว้ง่ายๆว่าพาวเวอร์แบงค์ 5,000มิลลิแอมป์ไม่ได้หมายความว่าจะชาร์จมือถือแบต 5,000มิลลิแอมป์จาก0-100%ได้เต็มพอดี  เพราะมันมีเรื่องความสูญเสียต่างๆ อยู่ด้วย


2.เลือกยี่ห้อที่น่าไว้ใจ  แน่นอนว่าแบรนด์ที่มีชื่อเสียงย่อมที่จะรักษาชื่อเสียงไว้ ดังนั้นการเลือกพาวเวอร์แบงค์ยี่ห้อที่คุ้นเคยก็ช่วยเรื่องความน่าเชื่อถือที่มากกว่าและรวมไปถึงการรับประกันที่มั่นใจมากกว่านั่นเอง


3. ความสามารถในการปล่อยไฟ   ดูที่กระแสไฟเอาต์พุตอาจจะเป็นแอมป์หรือวัตต์ เช่น 1A(5วัตต์), 2.1A(10วัตต์)  ถ้าต้องเอาไปชาร์จอุปกรณ์ที่มีแบตหรือใช้พลังงานเยอะๆ เช่นแท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊ค  ก็ควรเลือกพาวเวอรฺแบงคฺที่ปล่อยกระแสไฟสูงๆ ไว้ก่อนจะดีกว่า


4.ไร้สายด้วยไหม  เลือกพาวเวอร์แบงค์ที่รองรับการชาร์จไร้สายจะได้เรื่องความสะดวก  แต่ความเร็วในการชาร์จมักจะลดลงเมื่อเทียบการใช้สาย


5.ชาร์จเร็วหรือเปล่า เลือกพาวเวอร์แบงค์ที่รองรับระบบเหล่านั้น(Quick Charge, PD, etc)  อย่างไรก็ตามระบบชาร์จเร็วบางอย่างพาวเวอร์แบงค์อาจจะไม่รองรับ   ดังนั้นการเลือกพาวเวอร์แบงค์ที่ปล่อยกระแสไฟสูงไว้ก่อนย่อมเป็นเรื่องดี  ถึงแม้ว่าเสียบชาร์จแล้วไม่ขึ่นชาร์จเร็ว แต่ก็ให้รู้ไว้ว่ามันก็เร็วกว่าพาวเวอร์แบงค์ที่ปล่อยไฟได้น้อย


6.ชาร์จแค่พอหรือขอให้เต็ม  ถ้าคุณต้องการชาร์จอุปกรณ์ของคุณแค่พออยู่ได้ครบวันการเลือกความจุที่ใกล้เคียงกับอุปกรณ์ที่ใช้อยู่   เช่น มือถือแบต 5,000mAh เลือกพาวเวอร์แบงค์ 5,000mAhหรือต่ำกว่า  เพื่อแค่ชาร์จมือถือไม่ให้หมดก่อนที่จะถึงบ้าน  ก็ดูถ้าจะเป็นความคิดที่เข้าท่าดีเหมือนกัน


7.ชาร์จเยอะไหม  ถ้าคิดว่าจะเผื่อไว้ชาร์จอุปกรณ์อื่นรวมถึงเผื่อเพื่อนๆด้วย  ก็คิดรวมความจุทั้งหมดของอุปกรณ์ที่จะไปชาร์จคิดง่ายๆตามข้อ 6


8.อยากแบกหนักหรืออยากถือเบา  ปัจจุบันแบตเตอรี่ในตัวพาวเวอร์แบงค์จะเป็นชนิด Li-Ion หรือ Li-Po เป็นส่วนใหญ่  จึงพอจะบอกได้ว่ายิ่งพาวเวอร์แบงค์ที่มีความจุมากก็จะมีน้ำหนักมากและขนาดมีใหญ่มาก   ดังนั้นถ้าไม่อยากเพิ่มภาระในการพกพาก็ลองพิจารณาลดความต้องการของข้อ 6 และ 7 ลง

9.เขาห้ามหรือเปล่า ถ้าข้อที่ 1-8 ทำให้คุณได้ความจุที่มากเกินกว่าที่เขากำหนด เช่นการนำพาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องบิน  คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องลดความจุลงแล้วหันไปเพิ่มจำนวนให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ จะดีกว่า


หมายเหตุ  รูปภาพ Power Bank ยี่ห้อต่างๆเป็นเพียงส่วนประกอบไม่ได้โฆษณาเพราะยังไม่มีสปอนเซอร์

แหล่งข้อมูล

 https://www.eloopthailand.com/

https://aukey.co.th/?v=5b79c40fa7c2

https://www.jd.co.th/shop/pc/12226.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โน๊ตบุ๊คน่าซื้อจอIPS ราคาหมื่นต้น กุมภาพันธ์2566(ความคิดเห็นส่วนตัว)

 ตามชื่อเลยครับ  หาโน๊ตบุ๊คราคาหมื่นต้นโดยมีเงื่อนไขที่อยากได้คือ  1. หน้าจอ IPS 2. CPU INTEL COREi 3. แรม 8 GB. 4. SSD บล๊อกนี้ข้ออ้างจากเว...